Liên tiếp 3 vụ cháy kinh hoàng trong 24 giờ

Trong vòng chưa đầy 24h qua (từ 19h45 phút ngày 14/4 – 14h chiều ngày 15/4), trên địa bàn cả nước đã xảy ra 3 vụ cháy lớn kinh hoàng. Các vụ cháy này một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo về nguy cơ cháy nổ có thể tái diễn bất cứ lúc nào

 

Trong vòng chưa đầy 24h qua (từ 19h45 phút ngày 14/4 – 14h chiều ngày 15/4), trên địa bàn cả nước đã xảy ra 3 vụ cháy lớn kinh hoàng. Các vụ cháy này một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo về nguy cơ cháy nổ có thể tái diễn bất cứ lúc nào….


 
Hơn 100 lính cứu hỏa dập lửa đám cháy khu xử lý chất thải

Vụ việc xảy ra vào khoảng 19h50 tối 14/4, khi Khu xử lý chất thải rắn Gò Cát thuộc Công ty môi trường Đô thị TPHCM, khu phố 9, phường Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân, TPHCM bốc cháy dữ dội.

Theo một số nhân chứng, thời điển trên họ nghe một số tiếng nổ lớn xuất phát từ kho chứa rác của Khu xử lý chất thải rắn Gò Cát, ngay sau đó, khói và lửa cháy cuồn cuộn đen kịt cả bầu trời.

Nhận được tin báo, Phòng Cảnh sát PCCC quận Bình Tân nhanh chóng điều hàng chục chiến sĩ cùng xe cứu hỏa đến hiện trường nhưng ngọn lửa quá lớn khiến lực lượng ban đầu phải xin chi viện. Ngay sau đó, hàng chục xe cùng gần 100 lính cứu hỏa thuộc Phòng Cảnh sát PCCC các quận Tân Phú, quận 6, 12  và các lực lượng liên quan được điều động khẩn cấp tới hiện trường để dập lửa. Toàn bộ khu vực này bị cúp điện để đảm bảo an toàn.

 

 

 Ảnh minh họa

 Vụ cháy khu xử lý chất thải rắn tại TPHCM tối 14/4. Ảnh: Dân Trí

 

Vụ cháy xảy ra trong đêm tối nhưng hàng ngàn người dân vẫn đứng dọc quốc lộ 1A để quan sát vụ cháy khiến cả đoạn đường gần trạm thu phí An Sương – An Lạc bị tắc nghẽn.

Đến gần 23h, ngọn lửa đã cơ bản được khống chế, không để cháy lan sang các khu vực bên cạnh, tuy nhiên khói lửa vẫn bốc lên nghi ngút từ  nhà xưởng. Đến gần 4h sáng 15/4, đám cháy mới được dập tắt hoàn toàn.

Xe bồn chở hơn 28.000 lít xăng bốc cháy dữ dội

Trưa 15/4, xe bồn có hơn 28.000 lít xăng dầu đang đậu gần Kho xăng Nhà Bè, TP HCM bất ngờ bùng cháy nghi ngút khiến người dân và gần 200 học sinh trường mầm non cạnh đó tháo chạy.

Khoảng 11h30, xe bồn chở đầy xăng dầu đang đậu ở bên hông căn nhà trên đường Đào Tông Nguyên, cách Kho dầu C, Tổng kho xăng dầu Nhà Bè (TP HCM) vài trăm mét bất ngờ bùng cháy dữ dội. Lửa bén sang căn nhà và cửa hàng vật liệu xây dựng rồi nhanh chóng bao trùm khu vực.

Sợ bồn xăng dầu phát nổ, hàng chục hộ dân xung quanh bỏ chạy. Các cô giáo Trường mầm non tư thục Hoa Hồng ở cách đó vài căn nhà cuống cuồng bồng bế hơn 180 học sinh tháo chạy ra xa, trú tạm nhà người dân.

 

 Ảnh minh họa

 Vụ cháy xe bồn chở hơn 28.000 lít xăng. Ảnh: VnExpress

 

Lực lượng chức năng đã phong toả khu vực hiện trường rộng hàng trăm mét. Cảnh sát chữa cháy huyện Nhà Bè nhanh chóng có mặt ứng cứu. Lúc này, lửa đã lan sang 3 xe bồn đang đậu sữa chữa gần đó, đe dọa hai căn nhà biệt thự kế cận. Cảnh sát phải sử dụng các xe chữa cháy công nghệ 1.7 hiện đại nhất để dập lửa, làm mát cho xe bồn, tránh gây nổ.

Hơn một giờ sau, đám cháy được dập tắt. Tuy nhiên, đề phòng lửa bùng phát trở lại, cảnh sát tiếp tục phun nước làm mát khu vực. Hỏa hoạn đã khiến xe bồn bị cháy đen ở phía sau, 3 xe bồn đang sửa chữa bên cạnh cháy xém, một căn nhà và cửa hàng vật liệu xây dựng bị thiêu rụi.

Lại xảy ra cháy lớn ở Công ty Dianna

Hơn 14h ngày 15/4, đám cháy phát ra từ kho hàng thuộc khu công nghiệp Vĩnh Tuy (Hà Nội), khói bốc cao hàng chục mét.

Người dân trên đường Trường Chinh, Đại Cồ Việt, Minh Khai... ở cách hiện trường vài cây số vẫn nhìn thấy cột khói đen bốc lên. Nhà kho rộng vài nghìn m2 được một số doanh nghiệp thuê để chứa hàng chìm trong khói, lửa.

Cả chục xe cứu hỏa cùng cả trăm cảnh sát được điều đến tiếp cận đám cháy từ 4 phía. Tuy nhiên, lửa ngày càng nghi ngút kèm tiếng nổ lách tách.

16h, lửa và khói vẫn bốc cao, cháy lan sang các kho khác trong khu vực. Rất đông bộ đội, công an, cứu hỏa vào hiện trường đưa hàng hóa, phần lớn là bỉm trẻ em, đồ nhựa, xoong nồi... ra ngoài. Một số người dân cho biết, lửa cháy từ giữa nhà kho, thuộc khu vực của Diana. Tuy nhiên, nhân viên công ty này lại khẳng định, lửa bắt nguồn từ kho chứa hàng nhựa của công ty khác.

 

 Ảnh minh họa

 Cột khói khổng lồ trong vụ cháy Công ty Dianna chiều 15/4. Ảnh: VnExpress

 

Trong thông cáo phát đi chiều cùng ngày, Diana cho biết, đám cháy bắt đầu bùng lên từ kho chứa sơn, sau đó lan ra một kho khác và lan sang khu vực chứa hàng của công ty Diana. Một phần kho hàng rộng 1.000 m2 của công ty này thuê để cấp hàng lẻ cho các siêu thị, cửa hàng ở Hà Nội đã bị cháy.

"Đây là sự cố hỏa hoạn bất ngờ, dẫn đến thiệt hại cho công ty Diana. Tuy nhiên, đây chỉ là kho nhỏ chứa hàng trung chuyển nên không ảnh hưởng nhiều đến việc cung ứng hàng hóa. Chúng tôi bảo đảm việc cung ứng đầy đủ sản phẩm cho thị trường trong thời gian tới", đại diện của Diana nói và cho biết thiệt hại ước tính 10 tỷ đồng.

Đến 19h, lửa vẫn bốc lên ở khu vực giữa các kho hàng, lực lượng cứu hỏa phải huy động máy cẩu để phá bức tường vây và tiếp cận đám cháy.

Đây là lần thứ hai hỏa hoạn xảy ra tại công ty Diana. Gần nửa năm trước, xưởng sản xuất bỉm, giấy vệ sinh rộng hàng nghìn m2 của Diana vừa được xây dựng ở Tiên Du (Bắc Ninh) chìm trong biển lửa. Đám cháy kéo dài suốt 20 tiếng đã thiêu rụi nhiều hàng hóa, máy móc của doanh nghiệp này, gây thiệt hại hơn 10 triệu USD.

Thay lời kết

Đây chỉ là 3 trong hàng chục vụ cháy lớn đã xảy ra từ đầu năm đến nay. Các vụ cháy này một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo về nguy cơ cháy nổ có thể tái diễn bất cứ lúc nào, nhất là trong lúc tiết trời nóng bức của mùa hè sắp đến.

Theo báo cáo của Bộ Công an, năm 2013, cả nước xảy ra gần 2.600 vụ cháy, nổ làm chết 124 người và bị thương 349 người, tăng hơn 10% so với năm 2012. Vẫn theo thống kê, thường vào các mùa nắng nóng nguy cơ cháy nổ lại xảy ra nhiều hơn.

Những vụ cháy này không chỉ gây thiệt hại về người mà còn gây thiệt hại nặng nề về kinh tế, khiến nhiều gia đình, công ty lâm vào cảnh khánh kiệt. Vì vậy, để hạn chế những mất mát không đáng có do "giặc lửa" gây ra, mỗi người dân cần chấp hành tốt Luật Phòng cháy chữa cháy, chủ động ngăn ngừa nguy cơ cháy, nổ bằng những việc sử dụng điện, gas, đồ dùng sinh hoạt bằng điện.... đúng cách, bảo đảm an toàn phòng cháy chữa cháy hàng ngày để hạn chế thấp nhất sự "phá hoại" của "giặc lửa".

Bài liên quan
Bình luận